VÌ SAO NGƯỜI GIÀ CẦN BỔ SUNG NHIỀU CHẤT XƠ?

Càng về già, sức khỏe người già càng suy giảm, kéo theo hệ thống các chức năng trong cơ thể cũng bị giảm theo và dẫn đến một số bệnh như tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường…….Bên cạnh đó thì xương cốt không còn được dẻo dai, tình trạng táo bón xảy ra thường xuyên ở người già khiến người già luôn khó chịu và ăn uống không ngon. Vì vậy, càng về già thì càng phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng để người già tăng cường sức khỏe, đặc biệt là bổ sung nhiều chất xơ để ngăn ngừa tình trạng táo bón và một số vấn đề khác ở người già

Vì sao người già cần bổ sung nhiều chất xơ?

  • Hệ tiêu hóa ngày càng chậm lại và yếu dần đi theo năm tháng, do càng nhiều tuổi thì thói quen vận động càng ít, sử dụng nhiều loại thuốc hay chế độ ăn không đầy chủ chất dinh dưỡng cũng khiến cho hệ tiêu hóa không được tốt.
  • Ăn nhiều chất xơ giúp người cao tuổi kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình hấp thu đường, chất xơ hòa tan cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.
  • Người già triệu chứng gây nhiều “đau khổ” nhất  tình trạng táo bón, nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh viêm đại tràng mãn tính, ung thư đại tràng, bệnh trĩ nếu không được chữa trị kịp thời

Vì vậy những thực phẩm giàu chất xơ luôn là lựa chọn hàng đầu đối với người già, giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn ngăn ngừa tình trạng táo bón và mắc các bệnh tim mạch ở người già.

Những thực phẩm giàu chất xơ người già nên bổ sung?

  • Các loại rau xanh

+ Mướp đắng: Đây là loại thực phẩm có tính mát, giúp hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và mẩn ngứa ngoài ra hiệu quả

+ Súp lơ, bắp cải: Chứa nhiều vitamin K, có công dụng chống ung thư bàng quang rất tốt, điều trị chứng viêm sưng, táo bón, tim mạch

+ Rau má, rau ngót: rất tốt cho người có thân nhiệt nóng, lượng đường trong máu cao

+ Rau dền đỏ: chứa hàm lượng vitamin A rất cao giúp điều trị các bệnh về thị lực

+ Bí đỏ: rất tốt chữa bệnh đau nửa đầu ở người già

+ Rau mồng tơi: chứa nhiều chất xơ hòa tan, vitamin, khoáng chất có lợi cho đường tiêu hóa.

  • Các loại trái cây

+ Quả chuối: Trong 100g chuối có khoảng 3,7g chất xơ hòa tan, nên người già ăn chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa

+ Quả kiwi: Mỗi quả có chứa 2,3g chất xơ nhiều vitamin nên kiwi ngăn ngừa và thuyên giảm táo bón rất tốt do quả chứa một loại enzim kích thích nhu động ruột, giúp việc đại tiện được dễ dàng hơn

+ Quả bơ: trong bơ chứa nhiều omega 3 rất tốt cho hệ tim mạch và là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất lớn

  • Ngũ cốc, lúa mạch

 

+ Lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt và là một nguồn chất xơ lành mạnh. Yến mạch chứa hàm lượng chất xơ cực cao gọi là Beta – Glucan giúp bóc tách cholesterol ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

  • Ăn khoai lang

+ Khoai lang chứa một nguồn cung cấp chất xơ lớn. Trung bình trong 1 củ khoai lang sẽ có 4g chất xơ không hòa tan, có tác dụng tốt cho nhu động ruột giúp phân ẩm, mềm hơn, kích thích dồn nén và đào thải phân tốt.

+ Người cao tuổi thường xuyên ăn khoai lang sẽ giúp cải thiện đường ruột và táo bón

  • Ăn cà rốt

+ Nguồn cung cấp chất xơ vô cùng dồi dào. Một củ cà rốt có chứa khoảng 1,2g chất xơ, lượng vitamin A và C rất cao giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Người già nên thường xuyên ăn cà rốt để nhuận tràng, đẩy lùi chứng táo bón.

+ Ngoài việc dùng cà rốt trong chế biến các món ăn, người dùng có thể ép nước cà rốt, ép cùng với một số loại hoa quả khác để uống, bổ sung vitamin, chất xơ.

 

  • Sử dụng thực phẩm bổ sung và cân bằng dinh dưỡng MILKRAFT

+ Milraft có hệ chất xơ kép: FOS – GOS – INULIN rất tốt cho hệ tiêu hóa của người già

+  với hàm lượng FOS chất xơ tự nhiên cao, đặc biệt trong milkraft còn chứa các thành phần GOS và Inuline với hàm lượng 3.5g/100g, đây là con số lý tưởng trong hình thành hệ miễn dịch tại đường ruột và tốt cho hệ tiêu hóa. Nhờ hệ chất xơ này mà người dùng có thể có hệ tiêu hóa tốt nhất, không táo bón, không tiêu chảy hay chướng bụng đầy hơi lại còn dễ dàng bảo vệ đường ruột khỏi sự tấn công của các vi khuẩn gây hại.

=> Qua bài viết chúng ta đã biết được tại sao người già cần bổ sung nhiều chất xơ, chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa người già và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tiểu đường.

 

 

Bạn cũng có thể thích