PHỤ NỮ SAU SINH NÊN ĂN GÌ VÀ KIÊNG GÌ ĐỂ ĐẢO BẢO SỨC KHỎE.

Dù là sinh thường hay sinh mổ, sau sinh cơ thể phụ nữ cũng vừa trải qua một giai đoạn cực kỳ vất vả. Việc kiêng cữ sau sinh luôn được các Mẹ chú ý, làm thế nào để cơ thể nhanh phục hồi mà vẫn có nhiều sữa cho em bé. Sau sinh Mẹ chỉ cần nghỉ ngơi và có chế độ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng phù hợp.

Từ xưa đến nay, phụ nữ sau sinh được chăm sóc và kiêng cữ rất cẩn thận, nhưng đôi khi việc kiêng cữ quá mức hoặc không đúng cách sẽ khiến cho phụ nữ sau sinh thiếu chất dinh dưỡng và không đủ sữa cho em bé.

Phụ nữ sau sinh nên ăn những thực phẩm tốt sức khỏe?

  • Rau ngót: Là loại rau có giá trị dinh dưỡng tốt  như protein, caxi, chất béo, photpho, sắt, vitamin A,B, C. Rau ngót có tác dụng thông dòng sữa của mẹ mới sinh, chữa lành vết loét, hạ sốt và sót rau…….
  • Thịt bò: rất giàu chất sắt và chất dinh dưỡng. Ngoài ra nên ăn những thực phẩm giàu chất đạm và vitamin b12
  • Đu đủ xanh: Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Đu đủ xanh hầm với móng giò là món ăn được lưu truyền và sử dụng rộng rãi trong dân gian, món ăn này không những giúp lợi sữa mà còn giúp trị chứng sữa loãng.
  • Quả sung: Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo… Vì thế, quả sung cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sản phụ.
  • Rau mồng tơi: Đây là loại rau khá phổ biến ở nước ta. Rau mồng tơi có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát. Phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ có nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho phụ nữ mới sinh.
  • Rau khoai lang: Với vị ngọt thơm, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa. Đây là thực phẩm mà các bà mẹ nên chọn để đảm bảo tốt tiêu hóa, cũng như sức khỏe cho con.
  • Gạo lứt: Những phụ nữ có ý định giảm cân sau khi sinh thì gạo lứt được coi là một thần dược. Bởi vì quá trình giảm cân quá nhanh dẫn đến cơ thể của bạn sản xuất không đủ sữa cho con của bạn và làm cho bạn cảm giác mệt mỏi và chậm chạp. Tốt nhất là nên kết hợp việc ăn kiêng một cách lành mạnh như sử dụng gạo lứt trong thực đơn ăn kiêng để giữ năng lượng của bạn ở mức cao. Và thực phẩm như gạo lứt cung cấp cho cơ thể bạn đủ lượng calories cần thiết để sản xuất sữa tốt nhất cho em bé.
  • Rau thì là: Đây là loại thảo dược nổi tiếng với hiệu quả tăng nguồn sữa. Trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole. Theo một nghiên cứu, các hợp chất này có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Cây thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín, ví dụ, luộc, hấp, xào trong bơ và sau đó nấu trong một chút nước.
  • Bổ sung thực phẩm MILKRAFT: sản phẩm cao năng lượng với 276Kcal
    Trong Milkraft có chứa tới 28 loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, E, K1, C, B1, B2, B12…; các khoáng chất như Natri, kali, canxi, photpho, magie, sắt, kẽm, đồng, mangan, selem, taurin, choline… Milkraftvới hệ chất xơ cao ( FOS. GOS. UNULIN ) cùng hệ đường bột tốt nhất cùng các dưỡng chất khác rất tốt cho sức khỏe, Milkraft với sự xuất hiện của hệ đường là đường hoa quả có vị ngọt mát rất thích hợp cho phụ nữ sau sinh bổ sung dinh dưỡng.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh, thì phụ nữ sau sinh cũng cần lưu ý những thực phẩm sau:

  • Không nên ăn đồ cay: Những thực phẩm cay sẽ không có lợi cho cả mẹ và bé, bởi nó sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề, bé có thể bị táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt.
  • Không nên ăn bông cải xanh: Mẹ thường xuyên ăn súp lơ xanh sẽ khiến trẻ dễ bị kích thích, dễ cáu kỉnh, đầy hơi, đi ngoài
  • Không nên ăn tỏi: Nếu mẹ cho con bú ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 giờ sau khi ăn. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm có thể thấy khó chịu, nhăn mặt thậm chí là bỏ bú nếu phát hiện mùi vị khó chịu trong sữa.
  • Không nên ăn hải sản có vỏ cứng: Theo các chuyên gia, thì trẻ nhỏ rất dễ bị dị ứng với đồ hải sản có vỏ cứng. Bởi hải sản tanh và lạnh có thể khiến trẻ bị đau bụng
  • Không nên ăn các loại cá có thủy ngân:  thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ. Theo khuyến cáo của FDA, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ nên ăn ít nhất 2 khẩu phần các loại cá và hải sản có vỏ ít thủy ngân trong mỗi tuần. Năm loại cá thông dụng ít có thủy ngân là tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá pô-lắc (cá minh thái) và cá da trơn. Các loại cá mẹ nên tránh ăn khi đang cho con bú là cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu và cá kình.
  • ……………………..

Sau sinh các mẹ không nên uống các loại nước

  • Cà phê
  • Rượu
  • Nước đá lạnh

Trên đây là những thực phẩm mẹ sau sinh nên ăn và nên kiêng. Các Mẹ nên chú ý những thực phẩm tuyệt đối không được ăn để tốt cho sức khỏe của mẹ và bé, nên sử  dụng sản phẩm milkraft hàng ngày để nâng cao sức khỏe, chứa đầy đủ chất dinh dưỡng

Bạn cũng có thể thích