GIẤC NGỦ KHỎE MẠNH!

Một giấc ngủ ngon, sâu giấc sẽ giúp cho cơ thể và trí não của chúng ta luôn tỉnh táo và khỏe mạnh. Giấc ngủ rất quan trọng, chúng ta không chỉ ngủ đủ giấc, mà còn phải ngủ làm sao cho khoa học và đúng giờ giấc. Như vậy thì ngày hôm sau mới có thể dậy sớm và tràn đầy năng lượng ngày mới được.

Mỗi ngày chúng ta cần ngủ bao nhiêu tiếng là đủ?

Theo điều tra cho thấy:

  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi: Cần ngủ 14 -16 giờ một ngày
  • Thanh thiếu niên từ 14 – 20 tuổi: cần ngủ 8 – 9 tiếng một ngày
  • Từ 20 tuổi trở lên: cần ngủ 7 -8 tiếng một ngày

Thực tế cho thấy, không phải ai cũng có thể ngủ đúng 8 tiếng một ngày, họ thường ngủ ít hơn. Nhưng việc bạn ngủ ít hơn, sau khi dậy vẫn tỉnh táo, sảng khoái, không còn cảm giác thiếu ngủ thì có nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc

Càng lớn tuổi, nhu cầu về giấc ngủ càng giảm và chỉ thay đổi hoàn toàn khi bạn bắt đầu bước sang độ tuổi 65. Tuy nhiên, đừng quên rằng mỗi người sẽ có nhu cầu cá nhân riêng, điều này khiến cho con số cũng bị thay đổi.

Thiếu ngủ có ảnh hưởng gì?

Hiện nay, thời buổi công nghệ 4.0 nên ai cũng có Smart phone, từ già đến trẻ. Gây nên hiện tượng, suốt ngày ôm điện thoại. Đến giờ đi ngủ vẫn xem điện thoại, gây nên tình trạng nghiện và khó đi vào giấc ngủ đúng giờ

Thiếu ngủ, đầu tiên sẽ bị ảnh hưởng là giấc ngủ bị tước đoạt sẽ mang ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn trong tương lại.

Thiếu ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, không đủ giấc làm suy giảm hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ bệnh:

  • Bệnh trầm cảm
  • Cơ thể bị kiệt sức
  • Thay đổi chức năng hormone
  • Bệnh tim mạch
  • Thị giác suy giảm
  • Tiểu đường
  • ………………

Thiếu ngủ sẽ gây nên ảnh hưởng đến bề ngoài, nhan sắc, khiến bạn già đi nhanh chóng….. Còn khiến cho hiệu quả công việc giảm do thiếu tập trung.

Thời gian ngủ có quan trọng không?

  • Rất quan trọng
  • Theo đồng hồ sinh học, chúng ta thường buồn ngủ nhất là vào quãng nửa đêm đến 7 giờ sáng. Đồng hồ sinh học giúp chúng ta thức vào ban ngày, dù ngày có ngủ nhiều đi chăng nữa thì ban đêm bạn vẫn rất buồn ngủ, chỉ là sẽ ngủ muộn hơn
  • Chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của chúng ta rất khó bị thay đổi hay phá vỡ. Khi bạn làm việc suốt đêm và được ngủ bù vào hôm sau, thường thì bạn vẫn cảm thấy không đủ giấc. Nên họ rất thèm ngủ.
  • Vậy nên thời gian ngủ rất quan trọng đối với mỗi người.

Nguyên nhân khiến bạn không buồn ngủ, rồi gây lên thiếu ngủ?

  • Thường xuyên uống trà, cà phê
  • Suy nghĩ nhiều, áp lực, căng thẳng
  • Mắc chứng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ hoặc bị bệnh mất ngủ

Nếu thiếu ngủ, hãy điều chỉnh lại một số thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

    • Lên thời khóa biểu ngủ đều đặn
    • Loại bỏ những đồ uống khiến bạn khó ngủ
    • Tắm nước nóng trước khi ngủ để thư giãn
    • Không nên vận động trước giờ ngủ, nó gây kích thích, hưng phấn khiến bạn khó ngủ.
    • Không nên ăn quá nhiều trước khi ngủ
    • Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và tắt các đèn điện vào ban đêm

 

Bạn cũng có thể thích