CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CHẤT XƠ CHO CƠ THỂ

Ngày nay cuộc sống ngày càng hiện đại và đầy đủ hơn, con người cũng chú ý và biết cách bảo vệ cơ thể tốt hơn. Biết hạn chế, loại bỏ những thức phẩm không tốt, không đưa những thực phẩm không tôt vào thực đơn hàng ngày. Thay vào đó là bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, các loại hạt rất tốt cho sức khỏe con người. Vậy hệ chất xơ tốt như nào đối với sức khỏe con người?

Lợi ích của chất xơ với cơ thể

  • Vì hệ tiêu hóa của chúng ta không có men để tiêu hóa được các chất trong cơ thể, vì thế chất xơ sẽ có nhiệm vụ làm mềm chất thải rắn. Nhờ chất xơ mà hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt hơn, giúp đào thải được những chất thải rắn và không có lợi ra bên ngoài thông qua đường tiểu. Cũng nhờ hệ tiêu hóa luôn được ổn định và khỏe mạnh nên hạn chế được tình trạng ung thư ruột kết.
  • Chất xơ còn có thể giúp cơ thể giảm thiểu khả năng mắc bệnh tim mạch, vì chất xơ giúp quá trình lưu chuyển các chất trong ruột nhanh và hút cholesterol, không cho cholesterol hấp thụ vào máu
  • Những người bị tiểu đường, mỗi khi lượng đường huyết trong cơ thể đột ngột tăng cao hoặc táo bón do thiếu nước, rối loạn chất điện giải, chỉ cần cung cấp một lượng chất xơ cho cơ thể sẽ nhanh chóng nhuận tràng và không gây tổn hại cho niêm mạc ruột già.

Nên ăn chất xơ bao nhiêu là đủ?

Theo nghiên cứu thì:

  • Người trưởng thành nên ăn khoảng từ 25 – 30g chất xơ mỗi ngày. Tương đương với 10 – 13g/1000kcal. Trong đó, nên ăn theo tỷ lệ 3 phần chất xơ không hòa tan và 1 phần chất xơ hòa tan
  • Nhu cầu chất xơ ở cơ thể tối thiểu phải ở mức 18 – 20g/ngày, tuy nhiên con số này có thể thay đổi tùy theo đối tượng.
  • Trẻ em từ 10 – 14 tuổi và người già thì cần chú trọng lượng chất xơ nhiều hơn vì đây là những đối tượng cần bổ sung chất xơ nhiều hơn
  • Người già khả năng tiêu hóa giảm, sẽ rất khó tiêu hóa các loại thức ăn như trứng, thịt, đồ cứng…..do đó, bổ sung chất xơ để quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Những loại thực phẩm giàu chất xơ

  • Ngũ cốc, yến mạch: ngũ cốc, yến mạch là một trong những loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ khá cao. Đặc biệt là những loại ngũ cốc còn nguyên cám. Vào mỗi buổi sáng, 1 ly ngũ cốc, 1 chén cơm hoặc một lát bánh mì cũng cung cấp thêm cho cơ thể một hàm lượng chất xơ khá dồi dào, mở đầu cho ngày mới năng động và linh hoạt hơn.
  • Các loại đậu: được đánh giá là thực phẩm rất giàu chất xơ, đặc biệt là đậu đen vì đậu đen có chứa chất xơ hòa tan giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, giàm giảm quá trình táo bón hay rối loạn tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ trong đậu đen còn làm giảm lượng cholesterol nên nguy ngơi bị mắc bệnh tim mạch cũng ít hơn
  • Các loại trái cây quả mọng: nho, mận, việt quất, ……..nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, kali, magie. …dưỡng chất này không chỉ giúp cơ thể hạn chế lại quá trình lão hóa tốt mà giúp hệ tim mạch khỏe hơn.
  • Kiwi: Được mệnh danh là “vua của các loại quả”, kiwi có chứa một hàm lượng chất xơ hòa tan rất dồi dào. Chất xơ trong loại quả này có khả năng giữ nước cao. Đó là lý do tại sao mà mọi người luôn ca ngợi và công nhận kiwi có lợi cho hệ tiêu hóa.
  • Đu đủ: Ngoài việc chứa nhiều dưỡng chất và vitamin quan trọng như: vitamin A, C, E, beta – carotene.. thì đu đủ còn chứa một hàm lượng chất xơ cao không kém gì kiwi. Chất xơ có trong loại trái cây này có thể liên kết với các chất độc gây ung thư trong ruột kết và đào thải chúng ra ngoài cơ thể theo đường tiêu hóa. Mặt khác, nó còn có khả năng cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.
  • Bông cải: Được xem là loại rau có khả năng cao trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư, bông cải xanh được các nhà dinh dưỡng học khuyên dùng cho những người mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ. Trong rau cải xanh có chứa nhiều vitamin A, C, K, axit folic và chất xơ. Có thể luộc, xào, nấu canh, nấu súp..để ăn, sẽ cung cấp cho cơ thể một hàm lượng chất xơ như mong muốn.
  • Quả bí đỏ: Theo nhiều nguồn tin, không chỉ phần thịt của quả bí đỏ mà phần hạt của nó cũng có chứa một hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ trong loại quả này có khả năng giúp cơ thể loại bỏ các chất độc tố khỏi đường tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón rất hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng kali trong bí đỏ còn giúp chống lại bệnh đột quỵ.

=> Càng về già hệ tiêu hóa trở nên chậm và khó khăn hơn, vì vậy cần phải bổ sung nhiều chất xơ. Ngoài việc bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ thì người già nên bổ sung thêm thực phẩm cân bằng dinh dưỡng MILKRAFT. Rất giàu vitamin và khoáng chất, hơn nữa có hệ chất xơ kép ( Fos. GOS, INULIN ) rất tốt cho hệ tiêu hóa, vì thường bữa ăn hằng ngày không thể hấp thu được đầy đủ các chất dinh dưỡng trong từng món ăn.

 

Bạn cũng có thể thích