Bổ sung Tỏi vào bữa ăn hàng ngày để tăng khả năng phòng chống dịch bệnh

Tỏi không chỉ là loại gia vị có trong có trong mỗi căn bếp và bữa ăn của người Việt Nam. Mà Tỏi còn được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Không chỉ đơn thuần làm gia vị thức ăn mà tỏi còn mang đến giá trị dinh dưỡng tuyệt vời giúp phòng chống rất nhiều bệnh tật. Mùa dịch này Tỏi lại phát huy được nhiều tác dụng, vậy bổ sung tỏi như thế nào để tăng sức đề kháng cho mùa dịch?

Thành phần dinh dưỡng của củ tỏi

  • Trong tỏi có hai thành phần chính là Sulfur và glycosides. Theo nghiên cứu, trong 100g tỏi có chứa 33g carbohydrates, 6,36g protein, 150 calo và các dưỡng chất như vitamin A, B, C, D, canxi, photpho, kali, mangan, magie….
  • Trong tỏi có chứa nhiều chất kháng sinh allicin chống lại các virut gây bệnh. Tuy nhiên, trong tỏi tươi lại không có allicin tự do, chỉ có tiền chất của nó là allin. Tỏi băm nhuyễn, enzyme trong tỏi bị kích hoạt sẽ kích thích alliin hình thành allcin

Tác dụng của tỏi

Tỏi được biết đến như liều thuốc kháng sinh tự nhiên có thể phòng chống các bệnh như:

  • Phòng và điều trị cảm cúm
  • Phòng ngừa các bệnh tim mạch
  • Phòng ngừa và hỗ trợ ung thư
  • Cải thiện chức năng xương khớp
  • Làm đẹp da
  • Mang lại thai kỳ an toàn
  • Ngăn ngừa bệnh Alzheimer
  • Có vai trò như một loại Viagra
  • Đặc tính sát khuẩn
  • Điều trị bệnh Scorbut
  • Giải nhiễm độc kim loại nặng
  • Giải rượu, bia và bảo vệ lá gan
  • Giảm thiểu nguy cơ đẻ non

Các món ăn tăng cường tỏi và dinh dưỡng hằng ngày

  • Món gà nấu tỏi

Món ăn với khẩu vị mới, mùi thơm đặc trưng của dầu olive, kết hợp với mùi thơm của tỏi, sẽ khiến người ăn không khỏi tò mò và hấp dẫn bởi hương vị mà tỏi đem lại với sự chắc, ngọt của thịt gà.

Cách chế biến:

+ Nguyên liệu: 500g thịt đùi gà hoặc má đùi gà, 1 củ tỏi to ( khoảng 15 – 20 tép), 2 muỗng canh dầu olive, 2 muỗng canh rượu trắng, bột ớt chuông đỏ, gia vị: muối, tiêu, hạt nêm

+ Cách làm: Gà rửa sạch chặt nhỏ, ướp gia vị. Tỏi bóc vỏ để nguyên tép, cho một muỗng canh dầu olive vào nồi, cho gà vào chiên đến vàng. Khi vàng đều hai mặt gắp ra đĩa, cho phần dầu olive còn lại vào nồi, cho tỏi vào đảo đến khi tỏi vàng đều. Cho gà vào chiên lại vào nồi thêm nước lạnh hoặc nước dùng gà cho gia vị rồi đun nhỏ lửa đến khi chín.

  • Món tôm tươi hấp tỏi

Nếu như bạn đã quá chán tôm được chế biến như tôm xào, tôm chiên, tôm nướng….thì món tôm hấp tỏi vừa lạ miệng, vừa không ngấy, tăng cường tỏi trong bữa ăn để phòng chống dịch bệnh

Cách chế biến:

+ Nguyên liệu:  5 con (khoảng 850g) tôm to, 1/2- 3/4 củ tỏi to bóc vỏ và thái nhỏ, 1 muỗng cà phê dầu mè,  1/2 muỗng cà phê xì dầu, 1 thìa cà phê tiêu trắng, 2 muỗng canh rượu vang trắng, 1 – 2 thân cây hành lá cắt dài khoảng 5 cm, 5 lát gừng

+ Cách làm: Làm sốt tỏi, trộn đều hỗn hợp gồm 1 củ tỏi băm nhỏ, 15ml rượu gạo, 15ml dầu ăn và muối vừa đủ, sau đó dưới đều số tỏi đã chuẩn bị lên đĩa tôm. Đổ mộ ít nước vào chảo, đặt một giá đỡ chân cao vào chảo rồi đặt đĩa tôm lên giá đỡ. Đậy vung lại bật bếp hấp tôm đến khi chín là được

  • Món bánh mỳ nướng bơ tỏi

Mùa dịch này hạn chế ra ngoài, không nên tập trung chỗ đông người thì bữa sáng tiện lợi thơm ngon không thể bỏ qua món bánh mì nướng bơ tỏi, hương vị béo ngậy của bơ, kết hợp với tỏi thơm nhẹ nhàng, vỏ bánh mì giòn rụm khiến bạn không thể cưỡng nổi

Cách chế biến

+ Nguyên liệu: 2 ổ banh mỳ, tỏi 2 củ, đường 1 muỗng, bơ lạt 30g, rau mùi, muối 1 muỗng

+ Cách làm: Bánh mỳ cắt thành các lát nhỏ dày khoảng 2 – 3 cm, trộn đều bơ, tỏi, rau mùi và nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng muỗng phết bơ tỏi lên khắp mặt bánh mì cho thật đều. sau đó xếp bánh vào khay nướng đã lót sẵn giấy nướng. Bật lò nóng ở nhiệt độ 180 độ C trong khoảng  10 – 15 phút đến khi bánh mỳ giòn vàng đều. Sau khi chín một mặt lấy ra và phết bơ tỏi vào mặt còn lại, tiếp tục nướng đến khi chín vàng đều.

  • Món rau muống xào tỏi

Món ăn đặc trưng của người Việt Nam, đĩa rau xanh mát, bắt mắt cộng thêm hương vị thơm ngon của tỏi đã đem lại một món ăn truyền thống trong mâm cơm của người Việt chúng ta. Cách làm vô cùng nhanh gọn

Cách chế biến

+ Nguyên liệu : một mớ rau muống, 4 nhánh tỏi, gia vị

+ Cách chế biến: cho dầu vào chảo, sau đó phi thơm tỏi, tỏi ngả vàng cho rau vào đảo đều , khi chín tới cho gia vị, không để rau chín quá sẽ nhừ vào mất độ xanh của rau. Rau chín vớt ra đĩa và thưởng thức

Những món ăn vô cùng đơn giản, dễ làm, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, quan trọng trong mùa dịch tăng cường tỏi để phòng chống bệnh, tăng sức đề kháng. Ngoài những món trên chúng ta có thể chế biến rất nhiều món từ tỏi, chỉ nên ăn một lượng vừa phải không nên lạm dụng sẽ gây mất tác dụng. Chúng ta hãy cùng nhau chống dịch bằng cách giữ an toàn cho bản thân, không nên ra ngoài nếu không thực sự cần thiết!

 

Bạn cũng có thể thích